Nguồn gốc của Guitar thùng hay ai phát minh ra đàn guitar thùng thì gần như không có câu trả lời chính xác hoàn toàn. Chúng ta chỉ biết rằng, tại Thổ Nhĩ Kỳ, có bản chạm khắc cổ có niên đại 3300 đã có hình cây đàn guitar ở dạng sơ khai nhất. Còn lại ở khắp nơi trên thế giới, đều có những phiên bản cổ giống như đàn guitar - đàn guitar ở dạng sơ khai. Và đi cùng với chúng là những câu chuyện ở mỗi vùng miền khác nhau.
Theo thời gian, đàn guitar dần dần có những biến thể. Chúng ta có thể kể tới hai nhân vật, gần như được coi là người phát minh ra đàn guitar vì những thay đổi mang tính quyết định để biến từ một nhạc cụ sơ khai thành đàn guitar gần giống như ngày nay. Bằng cách theo dõi quá trình thay đổi của cây đàn guitar từ sơ khởi tới ngày nay, chúng ta có thể trả lời được câu hỏi: Ai là người phát minh ra đàn guitar thùng?
Antonio de Torres Jurado là nhạc sĩ thế kỷ 19. Ông là người được ghi nhận đã phát minh ra cây đàn Guitar hiện đại, vào khoảng năm 1850. Ông đã thay đổi tỷ lệ của cây đàn Guitar hiện có thời đó để mang tới những đặc điểm mới, rõ ràng hơn. Những thay đổi, có thể dễ dàng nhận thấy đó là phần thùng đàn (chỗ mở rộng và eo hẹp). Ông cũng thay thế chốt gỗ bằng bộ chỉnh cơ.
Nhìn chung thiết kế cây guitar mới của ông có kích thước lớn hơn những cây đàn Guitar cũ cùng thời.
Ông là một nhạc sĩ, nhà thiết kế cực kì sáng tạo, người đã tạo ra những thay đổi cho cây đàn guitar vượt xa so với cây đàn guitar có thời đó. Một trong những sáng tạo được đánh giá cao nhất của ông là sự ra đời của “hông đàn guitar” trong thân guitar. Nẹp bên hông thùng đàn trong thiết kế của ông giúp thùng đàn chắc chắn hơn rất nhiều.
Thiết kế mới của Antonio de Torres Jurado cũng mang tới thay đổi lớn đối với âm thanh của cây đàn guitar thùng.
Phần cần đàn được thiết kế để đảm bảo không bị gãy dưới sức căng của dây, kéo giữa đầu đàn và thùng đàn.
Thiết kế mới của ông cũng mang tới thay đổi lớn đối với âm thanh của cây đàn guitar thùng. Âm thanh bây giờ đã phong phú hơn, dày hơn, to hơn và cộng hưởng hơn. Nó cũng là chất xúc tác để những người làm nghề ở khắp Châu Âu bắt đầu sao chép thiết kế mới của ông.
Một vài thập kỉ trước đó tại Mỹ, đàn guitar thường được căng bằng dây sắt, lực tác động lên hết phần thùng của cây đàn guitar. Điều này khiến đàn rất dễ bị bung. Một nghệ sĩ người Mỹ gốc Đức tên là Christian Frederick Martin đã sáng tạo ra chiếc nẹp X, vào khoảng năm 1830. Chiếc nẹp X mạnh mẽ hơn nhiều và có thể xử lý được áp lực của dây thép một cách dễ dàng.
X-brace của Christian Frederick Martin là một trong những sáng tạo quan trọng nhất trong lịch sử phát triển của guitar thùng.
Thiết kế của Martin với dây sắt, mang lại âm thanh vang vọng, sôi động, dễ dàng chơi. Sự thay đổi này đã chứng kiến khác biệt rõ rệt trong nền âm nhạc. Thay đổi về hợp âm nghịch, khác xa so với hợp âm cổ điển mang phong cách Tây Ban Nha/ Antonio de Torres Jurado.
Những cây đàn của Antonio de Torres Jurado đã được chuyển tới Hoa Kỳ, do những người nhập cư châu Âu mang theo. Tuy nhiên, ngay cả với thùng đàn đã được cải biến này, áp lực của dây sắt vẫn là một vấn đề. Những gì chúng tôi đúc kết là sự kết hợp đổi mới, sáng tạo của cả hai nhạc sĩ có tư duy tiến bộ này.
Thật công bằng khi nói sẽ không có đàn guitar hùng hiện đại ngày nay nếu không có một trong những nhà thiết kế này. Cả hai thiết kế đều quan trọng, không thể nói cái nào quan trọng hơn cái nào. X-brace của Christian Frederick Martin là một trong những sáng tạo quan trọng nhất trong lịch sử phát triển của guitar thùng. Tuy nhiên, điểm khởi đầu luôn là Antonio de Torres Jurado và những thay đổi của anh đối với phần thân của guitar. Những thay đổi này là bản thiết kế cho hình dạng cây guitar thùng quen thuộc nhất chúng ta có ngày nay.