Toàn Tập Về Kinh Nghiệm Chọn Mua Bộ Khuếch Đại Guitar Bass (Amplifier Guitar Bass):
(Chọn Amp Tube hay Solid-state; Các tính năng cần tìm đối với Amp Guitar Bass; Bộ kết hợp, Head và Cab guitar bass amplifier; Cách chọn thùng loa cho amp bass...)
Vai trò của người chơi bass trong ban nhạc là duy trì nhịp điệu. Những người chơi bass, cùng với một tay trống trong hầu hết các trường hợp, tạo ra nền tảng của âm nhạc, cái gọi là "nền" mà phần còn lại của ban nhạc — nghệ sĩ guitar, kèn, keyboard, dây, v.v. — chơi theo.
Cần rất nhiều công suất cộng với loa lớn để tái tạo chính xác đầu ra của guitar bass điện và có sẵn nhiều lựa chọn thiết bị để đáp ứng các yêu cầu đó. Trong hướng dẫn này, chúng tôi chủ yếu sẽ giải quyết các nhu cầu khuếch đại của guitar bass điện trong cài đặt ban nhạc hiện đại.
Bạn sẽ tìm hiểu về nhiều tùy chọn amp guitar bass có sẵn cũng như loa guitar bass là một phần thiết yếu của hầu hết các giàn guitar bass. Cho dù bạn là người mới bắt đầu chơi bass đang tìm kiếm amp đầu tiên, người chơi bass trung cấp muốn nâng cấp thiết lập amp của mình hay một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm đang tìm cách cập nhật thiết bị riêng biệt, chúng tôi sẽ khám phá các giải pháp phù hợp với bạn.
Chính phát minh của Leo Fender về Precision Bass vào năm 1950 — cây guitar bass điện đầu tiên thuộc loại này — đã tạo ra nhu cầu về một amp có thể xử lý đầu ra tần số thấp đòi hỏi khắt khe của nó. Đáp lại, Fender đã sớm ra mắt Fender Bassman, một amp ống 50W với một loa 15 inch duy nhất. Theo thời gian, Fender đã tinh chỉnh thiết kế để chuyển sang tủ loa chứa bốn loa 10 inch. Thiết kế lại mạch của Bassman vào năm 1958 đã trở thành tiêu chuẩn vàng được sao chép nhiều trong amp guitar bass điện.
Fender Vintage Reissue '59 Bassman Combo này cũng là sản phẩm yêu thích của các nghệ sĩ guitar ngày nay, những người đánh giá cao chất âm cổ điển của nó.
Với sự phát triển của hard rock trong những năm 1960 và 1970, nhu cầu về amp guitar bass ngày càng lớn hơn đã dẫn đến việc sử dụng các ngăn xếp (stack) — bao gồm một đầu (head) được gắn trên nóc tủ loa lớn. Tay bass của The Who, John Entwistle, là một trong những người đầu tiên bắt đầu sử dụng nhiều tủ bass được điều khiển bởi các đầu amp mạnh mẽ do Marshall ở Anh sản xuất.
Trong những thập kỷ gần đây khi hệ thống PA phát triển mạnh mẽ hơn, nhiều nghệ sĩ chơi bass chuyên nghiệp chơi ở các địa điểm lớn hơn bắt đầu gửi đầu ra amp của họ trực tiếp đến hệ thống âm thanh gia đình. Cách tiếp cận này tạo ra một hỗn hợp âm thanh rõ ràng hơn, dễ kiểm soát hơn. Điều đó nói rằng, nhiều người chơi bass biểu diễn trong các nhà hát và câu lạc bộ nhỏ hơn vẫn sử dụng giàn trên sân khấu. Một xu hướng đã tác động đến những người chơi bass thuộc mọi thể loại là chuyển sang các amp lai và trạng thái rắn nhỏ gọn và di động hơn. Chúng ta sẽ thảo luận sâu hơn về những điều này trong phần Bass Amp Heads bên dưới.
Cho đến những năm 1970, hầu hết các amp guitar bass đều sử dụng ống chân không và một số model cao cấp hơn vẫn sử dụng. Một số người chơi bass thích thứ mà họ cho là âm thanh ấm hơn, tự nhiên hơn mà mạch khuếch đại ống tạo ra. Amp dựa trên ống tạo ra một dạng biến dạng khi được điều khiển quá mức, điều này làm hài lòng những người hâm mộ âm thanh bass kiểu cũ. Khi so sánh công suất của amp, hãy nhớ rằng amp guitar bass theo công suất watt, amp ống lớn hơn đáng kể so với amp trạng thái rắn có xếp hạng công suất tương tự.
Trong những năm 1970, amp guitar bass trạng thái rắn sử dụng công nghệ bóng bán dẫn đã trở nên phổ biến do trọng lượng, kích thước và giá thành thấp hơn. Những amp này có khả năng tạo ra công suất đầu ra cao cần thiết để điều khiển loa trầm ở âm lượng lớn. Tuy nhiên, không giống như amp ống, dạng biến dạng do amp trạng thái rắn tạo ra khi bị điều khiển quá mức không hề dễ chịu. Thiết bị trạng thái rắn hiện đại bao gồm các mạch mô phỏng mạch ống nhiệt.
Phil Jones Bass D-1000 là một phần của xu hướng hướng tới những chiếc đầu guitar bass siêu nhẹ, mạnh mẽ, cung cấp công suất 1.000 watt chỉ với 3kg.
Trong những năm gần đây, các amp bass lai mới đã gia nhập thị trường. Các thiết bị này thường có phần tiền khuếch đại dựa trên ống và giai đoạn năng lượng trạng thái rắn. Chúng tạo ra âm thanh ấm hơn so với các thiết bị thể rắn trong khi có kích thước và trọng lượng tương tự nhau. Việc điều khiển quá mức mặt trước của amp ống của các amp guitar bass lai này có thể giúp tái tạo độ méo ấm của amp ống.
Bản phát hành lại cổ điển Ampeg SVT-VR cung cấp công suất và âm thanh Ampeg SVT cổ điển 300 watt.
Điều khiển âm sắc: Hầu hết các amp guitar bass đều cung cấp khả năng kiểm soát các tần số âm trầm, âm trung và âm bổng để giúp bạn tạo ra âm thanh dễ chịu. Một số model cung cấp các điều khiển phức tạp hơn bao gồm bộ cân bằng tham số chia đầu ra của amp thành nhiều dải tần số hơn để định hình giai điệu tinh tế hơn, sắc thái hơn. Một số có công tắc sáng có thể được sử dụng để tăng thêm độ trong cho âm thanh của bạn. Các điều khiển giai điệu chuyên biệt khác bao gồm các mạch hình dạng và đường viền. Bạn cũng sẽ tìm thấy các đầu guitar bass có cài đặt EQ được tối ưu hóa để mô phỏng một số guitar bass cổ điển hoặc để phù hợp với các thể loại nhạc cụ thể.
Các kênh: Nhiều amp có hai hoặc nhiều kênh. Chúng thường được gọi là clean và overdrive, cung cấp đầu ra phù hợp với âm thanh mà bạn đang tìm kiếm. Một số model có bộ điều khiển âm thanh độc lập cho từng kênh cho phép bạn chuyển đổi giữa các âm thanh khác nhau đáng kể ở giữa màn trình diễn. Hai hoặc ba kênh cũng cho phép khuếch đại hai hoặc ba loa của bạn—tức là cấp nguồn cho mỗi loa bằng một kênh riêng biệt. Tủ loa chứa các loa có kích thước khác nhau thường được cấp nguồn theo cách này. Chúng sử dụng mạng phân tần hoạt động để phân chia đầu ra của amp thành các tần số khác nhau phù hợp với từng loa.
Gian Control: Hầu hết các amp đều cho phép bạn kiểm soát mức overdrive trong giai đoạn tiền khuếch đại. Việc tìm kiếm “điểm ngọt ngào” có thể giúp tạo ra âm thanh quá mức ấm áp.
Điều khiển cộng hưởng và giảm âm (resonance và damping): Những điều khiển này giúp tinh chỉnh đầu ra của amp cho loa bạn đang sử dụng. Chúng có thể giúp tạo ra âm thanh chặt chẽ hơn, tập trung hơn từ loa.
Đầu ra trực tiếp (DO – direct output): Thông thường nó ở bảng mặt sau của amp, cho phép kết nối amp trực tiếp với bộ trộn hoặc thiết bị ghi âm, đôi khi sử dụng đầu ra XLR. Một số đầu ra này có công tắc EQ trước và điều khiển mức đầu ra để điều chỉnh đầu ra cho các mục đích sử dụng cụ thể.
Trở kháng có thể chuyển đổi (Switchable impedance): Thông thường, các công tắc này cho phép bạn chọn giữa đầu ra 4 hoặc 8 ôm để phù hợp với loa mà bạn đang kết nối. Một số model cũng cung cấp tùy chọn 16-ohm.
Các giắc cắm loa: Bởi vì không phải tất cả các loa và dây cáp đều được tạo ra như nhau nên việc có nhiều loại khác nhau trên mặt sau amp của bạn có thể là một lợi thế. Các tùy chọn bao gồm đầu nối ¼”, TRS, XLR và Neutrik Speakon. Chìa khóa ở đây là đảm bảo amp bạn đang cân nhắc sẽ dễ dàng kết nối với loa và các thiết bị khác mà bạn sử dụng.
Đầu vào thụ động/chủ động (Passive/active inputs): Nếu bạn chơi các guitar bass khác nhau với các bộ thu thụ động và chủ động, thì tùy chọn này rất quan trọng.
Đầu vào cân bằng XLR: Được thấy trên một vài amp, nó cho phép người chơi bass đôi âm thanh thu âm nhạc cụ của họ sau đó chạy đầu ra của micrô thông qua amp.
Giắc cắm footswitch: Sử dụng footswitch cho phép bạn kiểm soát các hiệu ứng, chuyển đổi giữa các kênh và kiểm soát các thông số khác mà không cần rời tay khỏi guitar bass.
Vòng lặp hiệu ứng (effects loop): Điều này cho phép các hiệu ứng bên ngoài sửa đổi tín hiệu giữa phần tiền khuếch đại và phần nguồn. Bạn chỉ cần chạy một dây patch từ đầu ra của vòng lặp hiệu ứng đến đầu vào của hộp hiệu ứng (stompbox). Một dây khác kết nối đầu ra của hiệu ứng trở lại với đầu vào trên vòng lặp hiệu ứng, sau đó tín hiệu sẽ đi đến phần nguồn của amp.
Bộ điều chỉnh tích hợp (Built-in tuner): Một số amp guitar bass cung cấp tính năng tiện lợi này, thường có màn hình hiển thị cho phép bạn điều chỉnh guitar bass trên sân khấu.
Công tắc tắt tiếng (mute switch): Nó cho phép bạn tắt tiếng amp trong khi điều chỉnh, chuyển đổi nhạc cụ hoặc nghỉ giải lao.
Nguồn điện có thể chuyển đổi (Switchable power supply): Nếu bạn định đi du lịch nước ngoài, thì công tắc này là một cách thuận tiện để kết hợp amp của bạn với nguồn điện địa phương mà không phải sử dụng bộ chuyển đổi bên ngoài.
VU hoặc đồng hồ đo (VU or clipping meter): Một số amp có đồng hồ đo dạng kim ở mặt trước hiển thị đầu ra amp của bạn theo thời gian thực. Những người khác sử dụng đèn LED hoặc các loại đèn khác để biểu thị.
Như đã lưu ý ở trên, bass head được chia thành ba loại tùy theo loại mạch mà chúng sử dụng. Tin tuyệt vời cho những người chơi bass ngày nay là họ có nhiều sự lựa chọn trong cả ba loại.
Chỉ nặng chưa tới 3kg, Little Mark 800 từ Markbass tạo ra công suất 800 watt mạnh mẽ.
Những người chơi bass mới với ngân sách eo hẹp sẽ tìm thấy các amp kết hợp và trạng thái rắn có công suất thấp, giá cả phải chăng, đủ mạnh để hoạt động trong cài đặt băng tần. Chúng có thể không cung cấp tất cả các khả năng điều chỉnh giai điệu và sản lượng khổng lồ như những chiếc đầu đắt tiền hơn, nhưng đối với những buổi luyện tập trong phòng ngủ và nhà để xe, chúng sẽ đáp ứng đầy đủ.
Nhưng những người chơi cao cấp hơn thường xuyên biểu diễn ở các địa điểm có quy mô vừa và nhỏ có thể chọn từ nhiều loại đầu thường tạo ra công suất đầu ra 300-700 watt, cung cấp khả năng điều khiển âm tinh vi và có các phần đầu ra linh hoạt cho phép kết nối với nhiều kiểu kết hợp loa hoặc âm thanh khác nhau hệ thống cũng như kết nối trực tiếp với thiết bị ghi âm và máy trộn.
Các chiến binh cuối tuần và những người chơi bass chuyên nghiệp lưu diễn có thể sẽ tập trung vào các đầu bass lai hoặc ống để tạo ra loại âm sắc và đầu ra phù hợp nhất với âm nhạc của họ. Những người đi du lịch nhiều có thể sẽ chọn một trong những loại đầu nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ mới.
Một số nhà sản xuất cung cấp đầu khuếch đại và thùng loa được kết hợp cẩn thận để có hiệu suất tối ưu. Bạn sẽ tìm thấy nhiều loại guitar bass stack được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các tình huống chơi và ngân sách khác nhau. Có các ngăn xếp kích thước đầy đủ bao gồm tủ loa được tải với cấu hình cổ điển gồm bốn loa 10” cũng như thùng loa 10” kép. Một số có một thùng loa 12 inch duy nhất.
Ngăn xếp Ampeg PF-500 Portaflex kết hợp đầu 500W với loa Eminence 15” cho tần số thấp.
Cái gọi là ngăn xếp nhỏ rất lý tưởng cho người mới bắt đầu thực hành và người mới bắt đầu với ngân sách eo hẹp. Chúng thường có một loa 10” duy nhất và một amp có công suất vừa phải nhưng vẫn tạo ra nhiều năng lượng cho các buổi hòa nhạc trong phòng ngủ.
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp khuếch đại guitar bass tất cả trong một, di động, thì bộ kết hợp guitar bass chính là thứ bạn đang tìm kiếm. Bằng cách tích hợp (các) amp và loa vào một tủ duy nhất, các vấn đề về cáp và kết hợp thành phần sẽ được loại bỏ. Bạn sẽ tìm thấy nhiều loại kết hợp về công suất amp và cấu hình loa.
Loa 2-10" được điều khiển bởi amp công suất 500W làm cho Fender Rumble 500 Combo trở thành lựa chọn mạnh mẽ và di động cho tay bass chiến binh cuối tuần.
Đối với các buổi thực hành, có những thiết bị nhỏ 15W với một loa 8” hoặc 10” duy nhất có thể phát ra lượng âm thanh đáng ngạc nhiên trong khi vẫn giữ hòa khí với hàng xóm và gia đình. Bạn cũng sẽ tìm thấy các bộ kết hợp amp guitar bass mạnh mẽ hơn được trang bị amp trạng thái rắn có công suất 500W trở lên trong một cặp loa 10” hoặc một trình điều khiển 12”. Một số thiết bị này sẽ thực hiện nhiệm vụ kép là màn hình sàn trên sân khấu và một số kiểu nhất định nghiêng về phía sau để cải thiện khả năng trình chiếu âm thanh.
Mặc dù đầu guitar bass và bộ kết hợp có phần tiền khuếch đại riêng — nơi bạn thực hiện tất cả việc định hình giai điệu đó — có một thị trường phát triển mạnh trong các mô-đun tiền khuếch đại guitar bass bên ngoài. Được thiết kế chủ yếu để làm hài lòng những người tinh chỉnh giai điệu khó tính nhất, chúng có thể là một lựa chọn hữu ích nếu thiết bị của bạn thiếu các công cụ định hình giai điệu mà bạn cần để điều chỉnh âm thanh cụ thể hoặc tối ưu hóa thiết bị của bạn cho những địa điểm khó. Nhiều loại bao gồm các mạch EQ bán tham số cho phép bạn tinh chỉnh guitar bass của mình sao cho hoàn hảo. Một số cung cấp hoạt động kênh đôi và bàn đạp chân để định hình giai điệu nhanh chóng.
Mô -đun EQ guitar bass Markbass MoMark EQ44S-HE bổ sung phần EQ bán tham số 4 băng tần rất nhỏ gọn vào giàn guitar bass của bạn.
Khi mua thùng loa bass , mối quan tâm chính của bạn là loại địa điểm bạn chơi, phong cách âm nhạc bạn biểu diễn và amp bạn sẽ điều khiển thùng loa. Kích thước và trọng lượng là một vấn đề cần cân nhắc khác, đặc biệt nếu bạn định mang theo thùng loa trên đường. Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô nhỏ gọn, tốt hơn hết bạn nên đọc kỹ các kích thước để chắc chắn rằng mình có thể đưa loa vào được cabin. Các nam châm khổng lồ được sử dụng trong loa bass chiếm một phần đáng kể trọng lượng của chúng. Nam châm neodymium là một tính năng tiết kiệm trọng lượng cần tìm khi mua tủ bass nhẹ hơn.
Tủ loa Neo 410 của Gallien-Krueger có nam châm neodymium tiết kiệm trọng lượng để tải nhẹ hơn.
Do tính chất đòi hỏi khắt khe của tần số guitar bass, thùng loa bass cần phải được chế tạo và giằng rất chắc chắn để tránh tiếng lạch cạch, tiếng vo vo và tiếng vang không mong muốn. Hầu hết các cabin đều có cổng hoặc lỗ thông hơi giúp tăng hiệu quả của loa. Loa treo âm thanh được gắn trong cabin kín khá hiếm trong thế giới guitar bass vì chúng có xu hướng kém hiệu quả hơn.
Tủ Markbass Standard 104HR 4x10 mang lại rất nhiều sức mạnh chỉ với 56 lbs.
Những người chơi bass đang tìm kiếm phản hồi cấp thấp cực kỳ mạnh mẽ cần thiết cho R&B, nhạc nhà thờ và hip-hop hiện đại đôi khi sử dụng loa siêu trầm được thiết kế cho PA. Chúng thường được sử dụng cùng với loa bass tiêu chuẩn.
Nói chung, loa bass nhỏ hơn sẽ mạnh hơn và lý tưởng cho các phong cách như rock và funk. Chúng rất lý tưởng cho các kỹ thuật chơi kiểu “slap and pop” vì các nón tương đối nhỏ hơn của chúng phản ứng nhanh với các hiệu ứng bộ gõ nhanh. Nhiều cabin được trang bị hai, bốn hoặc thậm chí tám loa 10 inch, mang đến cho bạn nhiều kiểu dáng để lựa chọn.
Cab SVT 410-HLF 4x10 của Ampeg được điều chỉnh để có phản hồi cực sâu khiến nó trở nên lý tưởng cho người chơi bass 5 dây.
Loa 12” và 15” lớn hơn tạo ra âm thanh tròn trịa hơn, phù hợp với nhạc jazz và để khuếch đại guitar bass acoustic.
Một số tủ loa chứa hỗn hợp các kích cỡ loa bao gồm các loa tweeter được chế tạo chắc chắn được thiết kế để xử lý đầu ra guitar bass. Những tủ này thường tận dụng lợi thế của bi-amping hoặc tri-amping để định hướng đầu ra của amp theo tần số tới các trình điều khiển loa cụ thể bằng cách sử dụng mạng phân tần hoạt động.
Bây giờ bạn sẽ có một số thông tin cơ bản hữu ích về các loại thiết bị khuếch đại guitar bass hiện có cũng như những thứ cần tìm khi mua sắm.
Đọc các bài đánh giá trực tuyến chuyên nghiệp về các thiết bị khuếch đại guitar bass khác nhau có thể hữu ích trong việc xác định thiết bị phù hợp với nhu cầu của bạn. Chúc bạn thành công!
Amplifier Guitar Bass Coolmusic TS112