Mặt Trống - Drum Head

Mặt Trống - Drum Head

Tất Cả Những Thông Tin Bạn Cần Biết Về Mặt Trống (Drum Head): Các loại mặt trống, kích cỡ, chất liệu, các lựa chọn mặt trống cho từng thể loại âm nhạc; Cách chọn mặt trống cho phù hợp với mục đích của bạn...

Mặt trống là một phần quan trọng của bất kỳ bộ trống nào. Chúng tạo ra sự khác biệt lớn đối với âm thanh và cảm giác của bộ trống, đồng thời, theo ý kiến của một số người chơi, nhưng chúng không nhận được nhiều sự chú ý từ những người chơi trống như chúng xứng đáng!

Nhưng bạn bắt đầu ở đâu? Có những loại mặt trống nào? Giá bao nhiêu? Của hãng nào?

Chúng tôi đã tập hợp một hướng dẫn về mặt trống, trong đó chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về thế giới thú vị của mặt trống.

LỊCH SỬ MẶT TRỐNG

Mặt trống có một lịch sử lâu dài, có từ trước khi các đĩa hát bắt đầu. Theo truyền thống, chúng được làm từ da động vật khô cho đến năm 1950 - khi một trong những bước ngoặt lớn trong công nghệ trống diễn ra.

Năm 1950 chứng kiến sự ra đời và phát triển của một dạng màng polyester gọi là Mylar.

Vật liệu này được áp dụng cho trống khi kỹ sư hóa học Jim Erwin tình cờ nảy ra ý tưởng tạo ra một mặt trống bền. Erwin đã áp dụng phim Mylar vào một chiếc trống vành đai hiện có và lịch sử của nghệ thuật đánh trống đã thay đổi mãi mãi. Nhưng ông ấy không phải là người mặt tiên nghĩ ra khái niệm này; Jim Grolimund cũng được cho là đã tình cờ nảy ra ý tưởng tương tự về việc sử dụng Mylar trong mặt trống.

Một bước quan trọng khác trong lịch sử của mặt trống bắt nguồn từ sự hợp tác của Remo D. Belli – một tay trống kiêm chủ cửa hàng – và Sam Muchnick – một nhà hóa học. Với các mặt trống hiện có, vấn đề chính không phải là độ bền của bản thân các mặt mà là sự thiếu độ bền giữa mặt và vòng.

Muchnick đã lấy khái niệm mặt Mylar và phát triển một cách sử dụng nhựa để gắn mặt vào vòng, tạo ra thứ được cho là ví dụ thành công đầu tiên được biết đến của mặt trống tổng hợp. Đây là một cải tiến so với khái niệm trước đây về việc đóng hoặc ghim mặt vào một cái vòng gỗ.
Tương tự, Marion I. Chick Evans đã phát minh ra một phương pháp mới để cố định mặt trống vào vòng bằng nhựa dẻo, cho phép mặt trống di chuyển nhẹ.

Cả Evans và Remo đều chuyên tạo ra các mặt trống, sản phẩm đầu tiên được phát hành là Remo Weatherking. Họ đã tạo ra hai trong số những thương hiệu mặt trống hàng đầu, sản xuất nhiều loại mặt và công nghệ dành riêng cho từng thể loại cho phép người chơi trống tận dụng tối đa bộ trống của họ.

Thật dễ bị choáng ngợp bởi các loại mặt trống khác nhau ngoài kia. Sự đa dạng chắc chắn đã được mở rộng từ những năm 1950! Ở đây chúng tôi đã chia nhỏ một số loại mặt trống phổ biến nhất và những gì làm cho chúng khác biệt với nhau.

MẶT TRỐNG ĐƠN SO VỚI MẶT TRỐNG KÉP

Một trong những tính năng chính của mặt trống là mặt một lớp hoặc hai lớp. Cả hai đều mang lại những đặc điểm khác nhau về cả âm thanh và tuổi thọ.

Như bạn mong đợi, sự khác biệt chính giữa mặt đơn và mặt kép là độ dày, với mặt đơn bao gồm một lớp phim và mặt kép có hai lớp. Vì lý do này, mặt kép chắc chắn hơn, kéo dài tuổi thọ của mặt trống. Hoàn hảo cho các khía cạnh của bộ trống mà bạn sử dụng nhiều nhất, mặt hai lớp phổ biến trên trống kick và snare, mặc dù chúng có thể được sử dụng trên bất kỳ trống nào xung quanh bộ trống của bạn.

Mặt một lớp phù hợp hơn với toms nhờ cấu trúc mỏng và âm điệu của chúng. Với cấu trúc mỏng hơn, vòng đệm tăng lên, cho phép mặt gậy di chuyển tự do khi đánh.

Điều này dẫn chúng ta đến sự khác biệt lớn thứ hai: âm thanh.

Mặt một lớp cung cấp một số lượng lớn âm bội, âm thanh tươi sáng và độ bền tối đa – hoàn hảo cho các thể loại nhạc như jazz và pop. Mặt khác, mặt trống hai lớp mang lại ít âm bội hơn và có âm thanh sâu hơn, được kiểm soát tốt hơn. Chúng tạo ra âm thanh tấn công được xác định rõ ràng và duy trì trong thời gian ngắn – hoàn hảo cho các phong cách trống nặng hơn như rock và metal.

MẶT TRỐNG PHỦ VÀ KHÔNG PHỦ /TRÁNG HOẶC TRONG (COATED OR CLEAR)

Khi bạn đã quyết định chọn một lớp hoặc hai lớp, tính năng tiếp theo cần lưu ý là liệu mặt được tráng hay trong. Giống như độ dày của mặt, sự khác biệt giữa hai loại này là âm thanh và hình thức của chúng.

Mặt trống trong suốt mang đến âm thanh trống tươi sáng và âm bội tối ưu, với lớp màng chưa qua xử lý cho phép mặt trống kêu tự do. Điều này tạo ra các tần số cao hơn và tăng cường độ tấn công của mỗi cú đánh, nghĩa là lực gậy lớn hơn có thể cắt xuyên qua hỗn hợp.

Mặt trống trong suốt là lựa chọn hoàn hảo cho trống bass. Với bản thân trống có cao độ thấp hơn một cách tự nhiên, các âm sắc tấn công của các mặt trống trong trẻo mang đến sự kết hợp tuyệt vời giữa sức mạnh và chiều sâu.

Các mặt trống như Evans Emad 2 Clear Bass Drum Head mang lại âm thanh tấn công và tập trung tốt cũng như âm thanh trống bass sâu lắng bùng nổ.

Được cấu tạo từ màng 7mil hai lớp và màng 10mil bên trong, mặt có hệ thống giảm chấn có thể điều chỉnh được gắn bên ngoài. Điều này làm giảm bất kỳ âm bội không mong muốn nào, đảm bảo âm thanh trống cân bằng. Mặt rõ ràng rất phù hợp với nhạc pop, funk và nhà thờ.

Mặt khác, mặt trống được tráng phủ tạo ra âm trống ấm áp nhưng ẩm ướt, với lớp phủ làm giảm âm thanh. So với mặt trống trong, mặt trống có lớp phủ tạo ra âm thanh trầm hơn và ít bị tấn công hơn, dẫn đến âm thanh tổng thể tinh tế.

Mặt trống tráng phủ G2 của Evans là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ sâu, độ bền và độ tấn công rất phù hợp với toms.

Hầu hết trống snare cũng hoạt động tốt nhất với mặt trống được phủ vì lớp phủ làm giảm sức tấn công đồng thời cung cấp thêm một lớp bảo vệ. Một ví dụ về điều này là Mặt snare được phủ kết cấu Aquarian. Mặt này có lớp phủ kết cấu cho tông màu ấm và một chấm năng lượng đi kèm để tăng độ tập trung và độ bền.

Ngoài ra, các mặt được phủ hoạt động tốt trên trống bass, đặc biệt nếu bạn đang muốn đạt được âm thanh trống trầm ấm. Remo Ambassador Coated Bass Drum Head là một ví dụ điển hình về điều này. Màng phim một lớp được tráng của nó đảm bảo âm thanh ấm áp, cởi mở với âm tấn tươi sáng – sự pha trộn âm sắc hoàn hảo cho tiếng trống bass có âm thanh tuyệt vời.

THÊM MỘT CHÚT MÀU SẮC!

Trong khi mặt trống tráng và trong suốt là những lựa chọn phổ biến nhất, thì có nhiều loại mặt trống khác nhau hơn – một trong những loại mặt trống màu bắt mắt nhất.

Cả Evans và Remo đều sản xuất các loại mặt trống màu khác nhau.
Evans cung cấp mặt trống thủy lực được phủ màu đỏ hoặc màu xanh lam . Nó cung cấp độ bền tối đa trong khi mang lại âm thanh rock mặt thập niên 70 dày, sâu, ngắn. Được xây dựng từ một bộ phim hai lớp, âm thanh của nó tự hào về sự ấm áp, tập trung và chiều sâu.

Series Hydraulic cũng được thiết kế để mang lại trải nghiệm điều chỉnh dễ dàng – tất cả là nhờ một màng bơm dầu.

Remo cũng có nhiều loại mặt trống màu riêng: Powerstroke 77 Colortone và Powerstroke P3 Colortone head . Series Powerstroke 77 có hai lớp phim trong suốt 7mil cùng với một chấm 5 mil và vòng inlay giảm chấn 7 mil cho một cuộc tấn công tập trung nhưng mạnh mẽ.

Ngược lại, mặt trống Powerstroke P3 Colortone được chế tạo từ màng 10mil một lớp, kết hợp với vòng giảm chấn 10mil bên dưới. Mặt trống một lớp này tạo ra âm thanh và âm thanh mạnh mẽ khi bạn chơi. 

Cấu trúc rõ ràng của các mặt Remo Powerstroke làm cho chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có một bộ âm thanh mạnh mẽ, tươi sáng. Và chúng cung cấp một loạt các màu sắc để bổ sung cho vỏ bộ trống của bạn.

Mặt trống của Evans có thể có số lượng màu hạn chế, nhưng chúng mang lại nhiều khả năng điều chỉnh. Bề mặt chơi có màng phủ của mặt trống thủy lực là lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ tay trống nào theo đuổi cảm giác cổ điển, sâu sắc.

MẶT TRỐNG ÂM LƯỢNG THẤP

Mặt trống âm lượng thấp rất phù hợp với những người chơi trống muốn có âm thanh trống yên tĩnh. Chúng mang lại cho bạn trải nghiệm chơi giống như vậy nhưng ít gây ra tiếng ồn hơn – một yêu cầu chung của những người mới bắt đầu và các chuyên gia. Ưu điểm chính của điều này là bạn có thể tận hưởng việc luyện tập gần như im lặng, ngoài ra, chúng có thể được sử dụng với bộ kích hoạt điện tử và thiết lập trống lai.

Không ngạc nhiên, mặt trống âm lượng thấp có thể thay đổi hoàn toàn cách bạn luyện tập, mang đến cho bạn trải nghiệm gần nhất có thể với cảm giác của bộ trống acoustic.

Có nhiều loại mặt âm lượng thấp khác nhau trên thị trường, với những tên tuổi lớn như Tama và Evans tạo ra mặt âm lượng nhỏ của riêng họ.
Mặt trống âm lượng thấp tiêu chuẩn được làm từ lưới, mang lại âm thanh trung thực nhưng tối thiểu. Những loại mặt này đi kèm với các mức giá và khả năng khác nhau.

Nếu bạn mới bắt đầu, hãy xem mặt trống luyện tập WHD cứng cáp nhưng giá cả phải chăng. Với phản ứng thanh và lò xo thực tế, những mặt trống này có thể được áp dụng cho bộ kích hoạt trống và được sử dụng trong các tình huống chơi âm lượng thấp nói chung.

Một điểm khởi mặt tuyệt vời khác là mặt lưới Tama. Chúng được dệt để mang lại trải nghiệm chơi chân thực và phù hợp để sử dụng trên bộ trống điện tử.

Một số mặt trống âm lượng thấp cao cấp hơn, chẳng hạn như Mặt trống Remo Silentstroke , giảm âm thanh đáng kể.

Lưới Silentstroke được thiết kế để giảm 70% âm lượng – đủ để âm trống acoustic được xếp lớp với các mẫu điện tử. Sau đó, màng lưới một lớp mang lại phản ứng chơi mềm mại, đàn hồi, để bạn có thể đạt được trải nghiệm chân thực.

Có thể ví dụ mới nhất và thú vị nhất về mặt trống khối lượng thấp là Evans dB One Drum Head. Nó có hình thức mới nhất của công nghệ mặt trống khối lượng thấp và giảm thiểu âm thanh tới 80%. Evans cũng đã kết hợp các tính năng của mặt trống thông thường, chẳng hạn như các chấm tác động để mang lại âm thanh tấn công và khả năng phát âm nâng cao.

Đó chưa phải là tất cả. Mặt trống dB One tự hào có lưới 'Shockweave' của Evans và cấu trúc bọt chuyển động để giảm thiểu tiếng ồn không mong muốn.

HỆ THỐNG GIẢM CHẤN TÍCH HỢP

Một số mặt trống cũng đi kèm với nhiều tính năng khác nhau để loại bỏ tiếng ngân, với các hệ thống được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu âm bội. Chúng được cấu tạo bằng một lớp màng hoặc bọt thứ hai để giảm cộng hưởng của vòng và mặt trống.

Một cách tuyệt vời để đạt được âm thanh trống bền vững, hệ thống giảm âm chắc chắn có thể thay đổi âm sắc trống của bạn một cách ấn tượng. Vì vậy, nó đáng được lưu ý!

Hệ thống giảm chấn bao gồm các chấm điều khiển nằm ở giữa mặt tang trống. Những thứ này mang lại âm thanh ít bền hơn nhưng tấn công nhiều hơn. Ví dụ: Mặt trống Snare Hi-Velocity của Aquarian có chấm công suất dệt ngược mỏng và mặt đánh trống hai lớp, mang lại âm thanh rõ ràng với cường độ và độ tập trung cao hơn.

Các vòng điều khiển là một trong những dạng phổ biến nhất của bộ giảm chấn mặt trống, mang lại âm thanh ấm hơn với độ ngân ít hơn và ít âm bội hơn. Mặt trống Snare HD của Evans Genera có vòng điều khiển âm bội 2mil, giảm thiểu mọi cộng hưởng không mong muốn. Nó cũng tự hào có mặt trống hai lớp bền để tăng tuổi thọ.

Một số hệ thống giảm chấn tích hợp ít phổ biến nhất bao gồm các vòng đệm và dải nỉ. Cả hai đều giảm âm bội và duy trì, đồng thời mang lại âm thanh ấm áp.

NHỮNG MẶT TRỐNG NÀY TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT GÌ CHO ÂM THANH CỦA BẠN?

Không có câu trả lời dứt khoát nào để xác định bạn nên sử dụng mặt trống nào trên bộ sản phẩm của mình. Bạn cần suy nghĩ về âm thanh cuối cùng mà bạn muốn đạt được. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm mặt trống phù hợp với môi trường nhạc rock thì bạn sẽ thích mặt trống trong suốt. Loại mặt trống này mang lại âm thanh tấn công với âm lượng tốt, đồng thời lớp phủ hai lớp trên mặt trống cơ và trống bass giúp tăng độ bền và độ ấm.

Tùy thuộc vào loại âm thanh bạn đang tìm kiếm, bạn nên cân nhắc xem mình có muốn có một chấm điều khiển giảm âm tích hợp để tăng thêm âm bền vững hay không. Trong khi các tông màu tập trung phù hợp với nhạc rock, phong cách nhạc jazz cần một thứ gì đó bền vững và tinh tế hơn. Do đó, một mặt bọc không có hệ thống giảm chấn sẽ tốt hơn.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số mặt trống và thể loại cũng như âm sắc mà chúng phù hợp…

MẶT TRỐNG MANG LẠI ÂM THANH MẠNH MẼ, TẤN CÔNG

Nếu bạn đang tìm kiếm mặt trống để phù hợp với môi trường nhạc rock, thì bạn sẽ cần độ bền, nhiều lực tấn công và độ bền tối thiểu. Để đạt được âm thanh này, các mặt trong suốt sẽ phù hợp hơn vì chúng mang lại âm sắc tươi sáng với nhiều âm bội hơn.

Bởi vì các thể loại nhạc rock và nặng hơn dựa vào sức mạnh và sự tấn công, nên bạn nên xem xét các hệ thống giảm chấn ở dạng vòng điều khiển hoặc chấm điều khiển. Điều này sẽ cho phép bạn đạt được âm thanh trống sắc nét với độ ngân tối thiểu.

Đối với nhạc rock, nên sử dụng mặt trống dày hơn, đặc biệt là trên snare và trống bass. Điều này cung cấp tăng âm.

Dưới đây là một vài mặt trống phù hợp với thể loại này một cách hoàn hảo.

REMO EMPEROR CLEAR

Emperor Clear Drum Head cung cấp tất cả các âm tấn công và âm sắc cần thiết cho các thể loại nhạc nặng hơn và âm trống khắc nghiệt hơn. Cấu trúc hai lớp duy trì độ bền tối ưu với màng trong suốt mang đến âm thanh vang, vang. Phù hợp với toms, snare và bass, dòng Emperor cực kỳ linh hoạt, với lối tấn công bằng dây phù hợp với nhiều thể loại, từ hard rock đến funk.

MẶT TRỐNG TRONG SUỐT AQUARIAN PERFORMANCE II 

Dòng Aquarian Performance II được thiết kế để kiểm soát các âm bội không mong muốn đồng thời tăng cường các tần số thấp. Hoàn hảo cho các thể loại nhạc rock, mặt trống này mang đến âm thanh tom trầm, mạnh mẽ và mạnh mẽ với rất nhiều công suất. Cấu trúc hai lớp mang lại chất lượng cứng cáp, vượt trội về tuổi thọ để chịu được những nhịp trống nặng.

MẶT TRỐNG EVANS UV2

Mặt trống Evans UV2 cung cấp các đặc điểm âm sắc khác nhau liên quan đến các loại nhạc rock và nặng hơn. Mặt trống này có hai lớp phim 7mil, đảm bảo tăng tuổi thọ và độ bền cho trống. Sau đó, lớp phủ được xử lý bằng tia cực tím mang lại sự ấm áp cho âm thanh của bạn để có âm sắc tấn công hơn.

MẶT TRÁNG EVANS POWER CENTER REVERSE DOT

Mặt trống này của Evans là một cách tuyệt vời để đạt được âm sắc tập trung. Điểm lấy nét nằm ở mặt dưới của mặt trống và nó cung cấp một lượng âm vang nhất định cho trống, cho phép mặt trống phát ra âm thanh sắc nét. Hơn nữa, các chấm đảo ngược mang lại thêm một lớp độ bền cho mặt trống.

MẶT TRỐNG CÓ TÔNG MÀU ẤM, TẤN CÔNG

Nếu bạn đang tìm kiếm một âm thanh trống pop, bạn có thể muốn có một âm thanh tươi sáng với các đặc tính ấm áp và độ bền trung bình. Độ dày mặt một lớp cung cấp điều này. Mặt trống càng mỏng thì độ phản hồi và độ nhạy càng cao. Mặt trong cũng sẽ phù hợp với thể loại này hơn vì chúng cung cấp âm thanh mở.

MẶT TRỐNG TRONG SUỐT REMO DIPLOMAT

Mặt trống này cung cấp nhiều loại âm trống mở khác nhau và phù hợp với toms do cấu trúc mỏng của nó. Cấu trúc một lớp màng 7,5mil mang lại độ rõ nét và độ bền ấn tượng để đảm bảo mọi tiếng trống đều được nghe thấy.

Một trong những lý do chính khiến chiếc mặt này phù hợp với nhạc pop là đặc điểm âm sắc tươi sáng mà nó mang lại.

MẶT TRỐNG BỌC EVANS G2

Hoàn hảo để sử dụng trên trống snare, với hai lớp phim 7mil, mặt này đặc biệt bền – đó là thứ bạn cần cho bất kỳ trống snare nào. Mặt trống tráng phủ G2 mang đến sự pha trộn giữa các âm trầm và độ bền cho âm thanh trống mạnh mẽ, nhiều cao độ và các tính năng điều chỉnh dễ dàng dưới dạng công nghệ Evan Level 360.

MẶT TRỐNG TRÁNG PHỦ EVANS UV1

Mặt trống được phủ UV1 mang lại độ bền cao. Với lớp phủ được xử lý bằng tia cực tím, một lớp bảo vệ bổ sung được cung cấp cho mặt trống. Thêm vào đó, nó mang lại các đặc tính âm ấm phù hợp với nhạc pop. Một lớp 10mil cung cấp các âm cộng hưởng vang lên – hoàn hảo cho toms.

MẶT TRỐNG AQUARIAN DEEP VINTAGE II

Một cách tuyệt vời để đạt được âm thanh trống sâu, Deep Vintage II mang đến sự mất cộng hưởng tối thiểu, đảm bảo đạt được âm vang và âm vang tối ưu. Cấu trúc mặt trống 10mil hai lớp và lớp phủ cổ điển sau đó mang lại âm thanh ấm áp, giảm thiểu độ rung của mặt trống. Độ dày của nó đảm bảo tuổi thọ tối ưu.

MẶT TRỐNG MANG LẠI ÂM THANH ẤM ÁP, TINH TẾ

Nếu bạn đang muốn đạt được âm thanh trống jazz, có nhiều đặc điểm cần chú ý.

Chơi nhạc jazz hoạt động tốt với mặt trống có lớp phủ vì chúng cung cấp độ bền tối thiểu, trong khi mặt trống một lớp mỏng mang lại âm sắc tươi sáng cần thiết. Jazz đòi hỏi sự nhạy cảm và phản hồi khi chơi. Điều này là do thực tế là nhạc jazz không phải là một thể loại nặng nề - nó chứa đầy những nốt nhẹ nhàng như lông vũ trên trống bass hoặc phần còn lại của dàn nhạc.

MẶT TRỐNG EVANS 56 CALFTONE

Được chế tạo từ đế Mylar 7mil, những mặt trống này mang đến âm sắc ấm áp, phong phú, hoàn toàn phù hợp với nhạc jazz. Độ mỏng của mặt này mang lại âm trống có âm vực cao, trong khi cấu trúc tổng thể đảm bảo âm trống ổn định. Phù hợp với mọi bộ phận của bộ trống, mặt trống Calftone dễ dàng phù hợp với các tình huống nhạc jazz và dàn nhạc.

AQUARIAN DEJOHNETTE

Hoàn hảo cho nhạc jazz, Aquarian Jack DeJohnette một lớp tạo ra các âm sắc tập trung, trong khi lớp phủ dày mang lại âm thanh trống khô khan. Âm thanh khô khan này cực kỳ phù hợp với nhạc jazz, giảm thiểu số lượng âm bội. Độ dày một lớp cũng duy trì âm thanh trống tươi sáng.

TÔI CẦN XEM XÉT NHỮNG TÍNH NĂNG NÀO KHÁC?

Tới đây, bạn có ý tưởng về loại mặt trống mà bạn đang tìm kiếm. Bước tiếp theo là đánh giá thể loại và quy mô.

Nếu mặt trống của bạn sẽ được sử dụng cho nhiều thể loại âm nhạc, bạn nên chọn một mặt trống linh hoạt và nằm giữa các đặc điểm của các phong cách âm nhạc khác nhau. Bạn cũng sẽ tiết kiệm được tiền bạc và thời gian vì không cần phải thay mặt trống liên tục.

Ngoài ra, mặt trống và vỏ có nhiều kích cỡ khác nhau, vì vậy điều quan trọng là bạn phải biết kích cỡ cần tìm.

Tóm lại, mặt trống có thể thay đổi đáng kể âm thanh trống của bạn, mang lại cả khả năng âm sắc và chất lượng bền bỉ. Mỗi mặt trống được thiết kế để giúp bạn tận dụng tối đa bộ trống của mình đồng thời cung cấp năng lượng cần thiết cho quá trình chơi của bạn. Chúng là cách hoàn hảo để điều chỉnh âm thanh của riêng bạn và chúng đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi tạo ra những chiếc mặt tổng hợp ban mặt.

Bây giờ bạn đã biết về các mặt trống khác nhau hiện có và cách chúng có thể ảnh hưởng đến âm sắc của bạn, hãy xem các loại mặt trống của chúng tôi và đạt được âm thanh độc đáo của bạn!

zalo