Có một số cách bạn có thể chọn dây cho cây đàn guitar bass của mình. Một cách đặc biệt phổ biến là chỉ cần đến một cửa hàng âm nhạc và nhờ một người bán hữu ích đưa ra một số đề xuất. Tất nhiên, điều đó có thể trở nên tồi tệ, đặc biệt là khi người bán chỉ làm để kiếm tiền. Nhưng trường hợp này rất hiếm khi xảy ra vì đơn giản ít có ai hi sinh uy tín để đổi lấy một vài trăm ngàn đồng.
Một cách hiệu quả hơn để chọn dây bass là hỏi xung quanh. Bạn có thể có bạn bè trong làng nhạc cũng chơi bass. Hỏi những người giỏi hơn về dây họ sử dụng.
Bạn cũng có thể thực hiện một số nghiên cứu về loại dây được sử dụng bởi các “ai đồ” (idol) guitar bass yêu thích của bạn. Việc sử dụng hợp lý Google và nghiên cứu của bạn sẽ cung cấp một số chi tiết thú vị.
Khi bạn đã lập danh sách các dây được sử dụng bởi những người chơi bass yêu thích của mình, bạn có thể nghiên cứu trực tuyến về các tính năng và giá của chúng. Bạn nên đọc các bài đánh giá của khách hàng để xem chúng biểu diễn tốt như thế nào và âm thanh của chúng ra sao.
Chúng ta sẽ xem xét và chia nhỏ các phần dây quan trọng nhất mà bạn cần biết để bạn có thể dễ dàng tìm thấy những phần phù hợp với mình nhất.
Chúng ta hãy lướt nhanh vì một số người mới bắt đầu đang đọc hướng dẫn này. Mỗi dây của guitar bass thường được đặt tên theo các nốt nhạc được tạo ra khi chơi dây mở. Dây mở là một dây không được nhấn xuống trên bất kỳ phím đàn nào. Bắt đầu từ đỉnh của cây đàn guitar bass của bạn, đây là thứ tự của các dây và nốt mở liên quan đến mỗi dây.
Một số người chơi thích chơi với thiết lập dây của họ, thiết lập năm dây hoặc sáu dây của họ để hướng đến âm trầm hơn hoặc tốt hơn để độc tấu bằng cách thêm các dây có nốt cao hơn.
Dây guitar bass không khác mấy so với dây đàn guitar khác ngoại trừ việc chúng lớn hơn. Không có nhiều thành phần cho một dây bass, nhưng tất cả các thành phần riêng lẻ kết hợp với nhau để tạo nên huyết mạch cho âm thanh của bạn. Chạy qua giữa dây là một dây lõi kim loại. Lõi của dây được gắn vào một đầu bi và đầu bi là thứ thường giữ dây vào ngựa. Xung quanh dây lõi kim loại là một dây quấn tròn khác, đây là phần mà ngón tay của bạn ấn vào mặt đàn. Tất cả những phần này kết hợp với nhau để tạo ra loại âm thanh mà các loại dây khác nhau có thể tạo ra. Các hợp kim kim loại được sử dụng trong dây đàn ảnh hưởng đến cảm giác, giai điệu và độ bền của chúng. Vật liệu khác nhau có đặc điểm khác nhau. Hai loại dây bass điện chính mà người chơi sử dụng có dây quấn làm từ hợp kim niken/steel (thép) hoặc thép không gỉ nguyên chất (pure stainless steel). Dây hợp kim niken/steel có âm thanh trầm hơn một chút so với dây thép nguyên chất, với thép thường sáng hơn. Những kim loại này được sử dụng cho dây bass điện vì kim loại có tính sắt từ, nghĩa là các rung động của chúng sẽ được phát hiện và truyền đi bằng bộ thu từ tính. Trong những năm gần đây, một số hãng đã bắt đầu sản xuất dây đàn từ coban và các vật liệu khác, được cho là cung cấp nhiều âm lượng và độ trong hơn so với dây niken/steel hoặc thép nguyên chất.
Thép mạ niken: Thép mạ niken có lẽ là chất liệu làm dây phổ biến nhất. Loại dây này cho cảm giác thoải mái và âm sắc tươi sáng, là sự lựa chọn của những người chơi bass ở nhiều thể loại nhạc khác nhau.
Niken nguyên chất: Vì niken nguyên chất ít từ tính hơn dây thép nên nó tạo ra âm sắc cổ điển, ấm hơn. Chúng đã được sử dụng để tạo ra âm thanh của nhạc pop, rock và country bass của thập niên 50 và đầu thập niên 60.
Thép không gỉ: Những loại dây này tạo ra âm thanh rất tươi sáng với khả năng chống ăn mòn tốt. Chúng rất phổ biến với những người chơi nhạc rock, jazz và metal bass.
Thép mạ đồng: Dây thép mạ đồng giữ được phản ứng sáng, lấp lánh của thép và lớp phủ đồng mỏng của dây tạo ra âm bội phong phú, rất phù hợp cho âm trầm acoustic và cách chơi không dây.
Dưới đây là một số lớp phủ được sử dụng phổ biến nhất và đặc điểm của nó:
Dây đàn được phủ polymer: Vì nhiều nhà sản xuất sử dụng vật liệu phủ tổng hợp giúp kéo dài tuổi thọ của dây bằng cách bảo vệ chúng khỏi bị ăn mòn nên tác động lên âm sắc bạn nhận được có thể khác nhau giữa các nhãn hiệu.
Dây được phủ màu: Một số lớp phủ có chất tạo màu có thể thêm một số gia vị cho tác động trực quan của nhạc cụ của bạn đồng thời mang lại tuổi thọ kéo dài và khả năng chơi mượt mà.
Dây quấn tròn (roundwound) được sử dụng phổ biến nhất. Chúng có thể được sử dụng cho bất cứ thứ gì từ nhạc rock đến nhạc jazz cho đến nhạc đồng quê. Các dây quấn phẳng (flatwound) không quá hiếm và được người chơi bass sử dụng thường xuyên hơn là được người chơi guitar sử dụng. Flatwound rất phù hợp với bass không phím, cả về mặt âm thanh và vì chúng ít gây hao mòn hơn trên mặt phím đàn. Một điểm bất thường ở dây bass là dây quấn bằng băng (tapewound), trong đó một lớp bọc nylon được quấn trên dây bên ngoài lớp quấn tròn thông thường, khiến dây có độ phân rã ngắn hơn và nhiều tiếng "thình thịch" hơn. Giống như dây acoustic và dây eletric, dây bass phủ/bọc (coated) cũng có sẵn.
Các kim loại cuộn dây phổ biến nhất là thép không gỉ và niken. Kiểu lên dây rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cả cảm giác và chất lượng âm sắc của dây.
Roundwound (quấn tròn): Cho đến nay, loại dây quấn tròn phổ biến nhất có dây quấn tròn làm bằng thép không gỉ hoặc niken. Thép không gỉ mang lại âm thanh sáng hơn, to hơn giúp tăng cường các kỹ thuật vỗ (slapping) và bật (popping). Ban đầu chúng được phát triển bởi công ty Rotosound của Anh dành cho tay bass John Entwistle của The Who, người muốn có âm thanh trong trẻo, giống piano để bổ sung cho phong cách chơi bass lead của mình. Quấn tròn phổ biến với những người chơi bass rock và funk và có kết cấu có gờ hoặc khía giống như cạnh của một phần tư. Kết cấu này làm mòn các phím đàn theo thời gian và có xu hướng tạo ra nhiều tiếng ồn của ngón tay hơn.
Flatwound (quấn phẳng): Phổ biến với những người chơi nhạc jazz và soul bass kiểu cũ. Dây quấn phẳng có dây lõi thép được quấn bằng dây dẹt có cảm giác êm ái và tạo ra âm thanh êm dịu, tròn trịa hơn so với dây quấn tròn. Chúng là loại dây bass duy nhất có sẵn cho đến những năm 1960, sau đó dây quấn tròn được phát triển và vượt qua chúng về mức độ phổ biến. Tuy nhiên, chúng vẫn tiếp tục được sử dụng bởi nhạc jazz, country và blues cho đến ngày nay. Chúng cũng thường được sử dụng trên các bass không phím đàn vì lớp hoàn thiện mượt mà hơn của chúng khiến phím đàn ít bị mài mòn hơn.
Groundwound: Còn được gọi là nửa vòng, chúng được sản xuất giống như dây quấn tròn, nhưng sau đó được mài hoặc ép để tạo ra một bề mặt phẳng một phần giúp giảm tiếng ồn của ngón tay và độ mòn phím đàn đồng thời cung cấp hầu hết độ sáng của dây quấn tròn.
Tapewound: Loại dây bass ít phổ biến nhất này có một lớp nylon quấn quanh dây quấn kim loại. Bên cạnh việc có cảm giác mềm mại nhất, chúng còn tạo ra âm sắc tối và mềm mại tương tự như bass đứng (upright). Chúng thường có màu đen.
Taperwound (quấn côn): Không nên nhầm lẫn với tapewound, dây quấn côn có sẵn trong tất cả các phương pháp quấn nêu trên. Chúng thuôn dần hoặc đột ngột ở ngựa để dây lõi tiếp xúc trực tiếp với yên ngựa để tăng cường độ bền. Điều đặc biệt quan trọng là phải mua dây quấn côn phù hợp với chiều dài thang đo của bạn để phần côn của dây rơi vào đúng vị trí liên quan đến ngựa đàn của bạn.
Lõi dây bass điển hình được làm từ thép (steel). Lõi là trung tâm của dây. Các cuộn dây đi quanh lõi để tạo ra các dây quấn lớn hơn. Hai lõi cơ bản là lõi tròn và lõi lục giác. Các lõi tròn mang lại âm thanh đậm chất cổ điển hơn, cân bằng và linh hoạt hơn. Lõi lục giác, loại lõi phổ biến nhất, “giữ” cuộn dây tốt hơn để mang lại cho bạn âm thanh sáng hơn, hiệu suất ổn định hơn và độ căng cứng hơn.
Một yếu tố quan trọng trong cả âm sắc và khả năng chơi của bass, kích cỡ độ “nặng - heavy” hay “nhẹ - light” của dây có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong âm thanh của bạn. Kích cỡ là đường kính của dây được biểu thị bằng phần nghìn inch. Kích cỡ càng nặng thì âm thanh mà nó có khả năng tạo ra càng thấp. Nói chung, kích cỡ dày hơn tạo ra âm thanh phong phú hơn nhưng đòi hỏi bạn phải có nhiều lực hơn ở các ngón tay.
Hầu hết các bộ dây bass 4 dây cỡ trung bình nằm trong khoảng từ 0,045 đến 0,105. Tuy nhiên, có rất nhiều biến thể. Thông thường, người chơi sẽ chọn kích thước của dây thứ tư (E thấp trong cách điều chỉnh tiêu chuẩn) để gọi tên kích cỡ bộ dây đó. Ví dụ: một người chơi nói: “Tôi sử dụng dây 105” có nghĩa là kích cỡ của dây thứ tư là 0,105.
Một số nhà sản xuất sử dụng phương pháp kết hợp để tạo bộ dây của họ. Ví dụ: bạn sẽ tìm thấy các bộ 4 dây trong đó các dây G và D có cỡ trung bình trong khi các dây A và E có cỡ tiêu biểu cho các bộ nhẹ/mỏng (light). Tương tự, một bộ 5 dây nhẹ khác có thể chứa dây B dày hơn cỡ 0,130.
Một số người chơi bass thích mua các dây riêng lẻ có kích cỡ phù hợp với sở thích của họ hơn là bị giới hạn ở những kích cỡ có trong bộ dây.
Không có công thức đơn giản nào có thể cho bạn biết dây nào sẽ cho âm thanh tốt nhất đối với tai bạn và cảm giác tốt nhất đối với ngón tay của bạn. Cũng như các cách kết hợp và quấn dây khác nhau mà chúng ta sẽ thảo luận tiếp theo, thử nghiệm là chìa khóa để tìm ra kích cỡ phù hợp. Một nơi tốt để bắt đầu là với một bộ trung bình — trọng lượng mà nhà máy thường lắp đặt nhất cho các bass mới.
Vậy làm thế nào để kích cỡ phát huy tác dụng khi bạn chọn dây? Thông thường, dây càng dày thì độ căng của dây càng nhiều; dây càng căng thì càng khó bấm. Một số người chơi được biết là sử dụng dây lớn bất thường, nhưng không nên nhảy lên một trong những kích cỡ này cho đến khi bạn đã chơi một thời gian và phát triển các vết chai trên đầu ngón tay. Và cần lưu ý rằng việc chuyển đổi các kích cỡ có thể khiến cổ guitar bass của bạn cần được điều chỉnh do độ căng của dây ít nhiều.
Dây bass điện được sản xuất với nhiều độ dày hoặc kích thước khác nhau. Độ dày của dây bass điện có ảnh hưởng lớn đến khả năng chơi và âm thanh bên cạnh các yếu tố khác như chất liệu dây. Cũng giống như dây đàn guitar điện hoặc guitar acoustic, không có quy tắc nào để chọn loại dây đàn hoàn hảo. Để xác định kích cỡ chính xác, trước tiên, hãy quyết định âm thanh bạn đang cố gắng đạt được và cảm giác bạn thích.
Chiều dài thang âm đề cập đến mối quan hệ giữa chiều dài và đường kính (“kích cỡ”) của dây và cao độ mà chúng tạo ra. Chiều dài thang âm là phép đo từ ngựa đàn (hoặc đai trên đàn bass xuyên dây) đến đai ốc ở cuối bàn phím. Nhiều bộ dây bass được bán với độ dài cụ thể để phù hợp với độ dài thang âm của guitar bass của bạn. Guitar bass quy mô ngắn thường được định nghĩa là có độ dài thang âm từ 30′ (76cm) đến 32′ (80cm). Đàn bass quy mô dài thường có chiều dài dây 34′ (86cm). Hãy nhớ rằng chúng ta đang nói về chiều dài dây, khoảng cách giữa cầu và đai ốc, không phải chiều dài cần, mặc dù cái này ảnh hưởng đến cái kia.
Hầu hết các bass như Fender Precision và Jazz Bass đều có thang âm 34” được coi là thang âm dài. Các bass quy mô ngắn ít phổ biến hơn, các mẫu bass Violin của Hofner với quy mô 30” và bass Gibson EB ở 30,5” là những ví dụ. Bass năm và sáu dây đôi khi có thang âm 35” (89cm) hoặc dài hơn.
Lý do đầu tiên và rõ ràng nhất để sử dụng bass quy mô ngắn là kích thước vật lý. Với cần đàn ngắn hơn, khoảng cách giữa các phím đàn ít hơn và kích thước tổng thể nhỏ gọn hơn, bass quy mô ngắn là lựa chọn tốt cho người chơi trẻ và bất kỳ ai thách thức tầm với xa hơn mà một nhạc cụ quy mô dài yêu cầu.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phòng thu từ lâu đã biết một bí mật về âm thanh của bass quy mô ngắn. Các dây ngắn hơn yêu cầu độ căng dây thấp hơn được điều chỉnh đúng cách. Điều này mang lại cho dây một loại cảm giác mềm mại, nhưng nó cũng tạo ra các nốt trầm dày hơn, “nở” hơn và những gì mà các nhạc sĩ cảm nhận là các nốt cao ngọt ngào.
Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất hoặc đo chiều dài giữa đai ốc và yên cầu. Tuy nhiên, nếu dây của bạn được định tuyến xuyên thân đàn, mọi thứ sẽ phức tạp hơn một chút. Vì các thân bass khác nhau về độ dày và các ống nối dạng cốc giữ đầu bi của dây cố định có độ sâu khác nhau, nên cần phải đo dây có âm vực thấp nhất được lấy ra khỏi đàn. Đầu tiên, với sợi dây đã được lắp đặt, hãy đánh dấu vị trí mà nó tiếp xúc với đai ốc. Sau đó tháo dây ra khỏi bass và đo từ đầu trong của quả bóng đến điểm bạn vừa đánh dấu. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một phép đo chính xác khi mua dây.
Mặc dù có thể cắt dây bass theo chiều dài chính xác, nhưng bạn có nguy cơ làm cho dây quấn tách khỏi dây lõi. Nhiều kỹ thuật viên guitar và người chơi bass cũng cảm thấy rằng việc quấn một sợi dây thừa xung quanh khóa chỉnh dây có thể làm chết âm sắc và gây ra ngữ điệu kém. Bạn cũng có nguy cơ bị tuột dây khỏi khóa gây ra hiện tượng giật dây đột ngột—một sự bối rối khi đang biểu diễn giữa chừng.
Các dây dành riêng cho thang âm thường được làm thon với phần mỏng hơn để dễ dàng quấn quanh trụ của bộ khóa hơn và ở đầu ngựa đàn để tăng cường độ bền. Trên những dây có bọc lụa ở mỗi đầu, hãy đảm bảo rằng lụa không tiếp xúc với ngựa đàn hoặc đai ốc.
Không có ai trả lời cho câu hỏi muôn thuở này. Đây là một câu hỏi với một câu trả lời khác nhau cho hầu hết mọi người chơi bass. Loại âm thanh bạn đang theo đuổi và tần suất bạn chơi sẽ quyết định phần lớn tần suất bạn nên thay dây.
Một số người chơi thấy rằng một hoặc hai lần một tháng thường là đủ, trong khi những người khác có thể chơi một năm hoặc hơn mà không cần thay dây. Trong khi đi lưu diễn, nhiều người chơi bass sẽ thay dây mỗi ngày. Bạn có thể đã nghe những câu chuyện về những người chơi bass đã không thay dây trong nhiều… thập kỷ. Đây thường là những người chơi yêu thích âm thanh phẳng, không có âm bội, vốn là đặc trưng của những người chơi bass soul trường phái cũ. Nghe các bản ghi cũ của Motown và Stax và bạn sẽ nghe thấy âm thanh độc đáo đó, tiếng uỵch sâu với rất ít hoặc không có âm vang. Những gì bạn có thể nghe về cơ bản là âm thanh của dây chết. Và đó chỉ có thể là những gì bạn muốn. Nhưng hãy nhớ rằng các dây đàn cũ, rỉ sét có khả năng gây ăn mòn cho các phím đàn của bạn, có thể gây ra nhiều hư hỏng hơn và tốn kém hơn nhiều so với một bộ dây đàn mới. Nếu bạn đang tìm kiếm tiếng “thịch thịch” tương đối chết chóc đó, thì một bộ dây niken nguyên chất sẽ mang lại cho bạn điều đó. Một tùy chọn khác là thêm một miếng nỉ giống như một bộ phận tắt tiếng tạm thời vào cây cầu của bạn để tạo ra phản hồi dây chết hơn. Ví dụ: một số bass của Rickenbacker có bộ phận tắt tiếng được tích hợp trong ngựa đàn để tái tạo âm trầm kiểu cũ.
Nếu bạn chơi nhạc rock, pop, jazz, fusion, reggae hoặc đặc biệt là funk, bạn có thể sẽ muốn có nhiều nét đặc sắc hơn và “zing” trong bass của mình. Nếu bạn đang theo đuổi âm thanh tươi sáng, bóng bẩy, thì có lẽ bạn sẽ thay dây thường xuyên hơn. Các dây chết không thể phát ra các âm bội pop, punch và hài hòa phong phú mà các dây "sống động" tạo ra.
Khi bạn lắp một bộ dây mới vào bass của mình, bạn có thể bị sốc bởi độ sáng của chúng nếu đã lâu kể từ lần thay dây cuối cùng của bạn. Nó giống như làm sạch kính chắn gió của bạn sau khi tích tụ nhiều bụi bẩn. Chỉ khi nhìn lại, bạn mới nhận ra mức độ hiển thị bị thiếu. Điều này cũng tương tự với bass của bạn: bạn sẽ ngạc nhiên trước mức độ rõ ràng của âm thanh bị thiếu.
Lúc mới thay dây, giai điệu có vẻ quá sáng. Nhưng hãy cho các dây mới một khoảng thời gian nghỉ ngơi; chúng sẽ trở nên kém sáng hơn khi bạn chơi chúng nhiều hơn. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng bạn cần lên lại dây thường xuyên hơn với các dây mới do chúng có xu hướng tiếp tục kéo dài. Do đó, bạn nên cài đặt các dây mới trước bất kỳ hợp đồng biểu diễn nào. Bạn cũng sẽ muốn để yếu tố kéo dài ổn định trước khi thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào đối với ngữ điệu của mình.
Cuối cùng nó phụ thuộc rất nhiều vào sở thích của từng cá nhân. Mỗi người chơi bass tạo ra muối, axit, dầu và nhiều loại hóa chất khác thường tiết ra trong mồ hôi, vì vậy nếu bạn thường xuyên chơi trên sân khấu trong các câu lạc bộ hoặc hội trường nóng nực thì có thể bạn sẽ phải thay dây thường xuyên hơn so với người chơi bass chỉ chơi trong môi trường phòng thu. Những người chơi kỳ cựu luôn lau kỹ bàn phím bằng vải khô sau mỗi buổi biểu diễn để giúp kéo dài tuổi thọ của dây và họ luôn mang theo bên mình một số bộ dây mới.
Những người mới làm quen với thế giới guitar sẽ khó hiểu được sự khác biệt cơ bản giữa guitar bass và guitar điện vì cả hai nhạc cụ đều rất giống nhau.
Sự khác biệt giữa dây đàn guitar điện và dây đàn guitar bass đến từ cách điều chỉnh tiêu chuẩn và kích cỡ của dây, chứ không liên quan gì đến vật liệu và cấu tạo.
Guitar điện có EADGBE điều chỉnh tiêu chuẩn sử dụng 6 dây, trong khi guitar bass 4 dây tiêu chuẩn được điều chỉnh EADG và có toàn bộ quãng tám giảm dần.
Dây đàn là một phần quan trọng trong cây đàn guitar bass của bạn đến nỗi bạn sẽ muốn thử nghiệm với các loại, chất liệu và kích cỡ khác nhau cho đến khi tìm được loại dây ưng ý. Là người mới bắt đầu, có thể bạn sẽ không thể phân biệt được sự khác biệt, nhưng khi có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy sự thay đổi từng phút về âm thanh, cảm giác và chất lượng.
Khi những người chơi slapping (táp) và popping (vỗ), họ muốn tạo ra âm thanh bộ gõ to, sáng và sắc nét. Táp và vỗ cho phép những người chơi bass tạo ra những âm sắc riêng biệt, sôi nổi mà cách plucking hoặc picking không thể tạo ra được.
Chúng tôi muốn giới thiệu dây quấn tròn (roundwound) cho kỹ thuật táp (slap). Nói chung, dây flatwound sẽ tạo ra âm thanh nhấn mạnh vào các âm trung và trầm. Chúng có ít cú đấm cao cấp hơn và tạo ra âm thanh êm dịu hơn. Roundwound tạo ra âm thanh với sự cân bằng giữa chi tiết cao cấp, tiếng đập cấp thấp và ít âm trung hơn. Chúng có thể tạo ra âm thanh mạnh mẽ hơn với nhiều cuộc tấn công hơn. Nhìn chung, chúng là tốt nhất để có được âm thanh rõ nét, tươi sáng với nhiều điểm nhấn khi bạn vỗ vào bass.
Kích cỡ ở phạm vi từ nhẹ (light) đến trung bình (medium) thường được ưu tiên nhất cho tát và bật. Các dây cỡ nhẹ hơn tạo ra âm thanh mỏng hơn, sắc nét hơn, cho phép tạo ra giai điệu vui tươi, khác biệt hơn mà người chơi bass muốn tạo ra khi họ vỗ và bật.
Những người chơi bass được biết đến với việc sử dụng các kỹ thuật táp thường sử dụng một bộ dây cỡ tương tự. Larry Graham "Vua slap" sử dụng bộ 40-65-85-105. “Prince of Slap” như tôi thích gọi anh ấy, Flea sử dụng một bộ tương tự nhưng dày hơn, 45-65-85-105. Marcus Miller sử dụng một bộ gần giống như Flea với số bổ sung là 130 khi chơi một dây năm. Victor Wooten tuyệt vời sử dụng phạm vi nhẹ hơn là 40-55-75-95. Mark King sử dụng một bộ duy nhất 30-50-70-90. Và chúng ta đừng quên Les Claypool điên rồ, người sử dụng bộ 40-55-75-95-100.
Như bạn có thể thấy, những người chơi bass này thích dây đàn có dải nhẹ hơn đến trung bình:
Vậy tại sao lại lấy dây bass để táp và bật? Chà, guitar bass, mặc dù thường được coi là một nhạc cụ đơn giản, nhưng lại có rất nhiều sắc thái. Khi nói đến phong cách chơi, không có gì năng động hơn táp. Để có được âm thanh đặc trưng đó, bạn sẽ cần một bộ dây đàng hoàng. Theo một cách nào đó, nó liên quan nhiều đến việc bạn chọn dây hơn là với cây đàn guitar của bạn.
Táp dễ dàng là một trong những phong cách bass thỏa mãn nhất mà bạn có thể chọn. Tìm một bộ dây tốt cho mục đích này không khó lắm, nhưng nó đòi hỏi một số cam kết. Để bắt đầu, bạn sẽ phải thay dây thường xuyên. Đó đơn giản là sự thật của vấn đề.
Nếu bạn chưa quen với guitar bass, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng một bộ thép mạ niken cỡ trung bình. Lý do chính cho điều này là thực tế là cỡ trung bình chỉ hoàn hảo cho phong cách chơi này và thép mạ niken giúp bạn kiếm được nhiều tiền nhất.
Bạn sẽ thấy một số dây ngoài kia với bề mặt được đánh bóng. Những thứ đó sẽ không hoạt động để táp. Bạn cần phải có độ bám cho những tiếng bật đó và điều đó chỉ có thể tìm thấy ở dây quấn tròn, tiêu chuẩn. Tiếp tục thử nghiệm với dây. Cho dù một bộ cụ thể có âm thanh hay đến đâu, bạn nên để ý đến các bộ dây khác.
Sau một thời gian, tất cả đều đi đến những ưu và nhược điểm tinh tế. Kiểu sở thích đó có được theo thời gian, nhưng nó cũng khiến việc tìm kiếm bộ dây “'hoàn hảo” trở nên khó khăn hơn một chút. Theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy thứ phù hợp nhất với mình và cho đến lúc đó hãy luôn sôi nổi!
D'Addario EPS165SL Prosteels Round Wound Bass Guitar Strings, Custom Lig...
Dây Đàn Bass Guitar DAddario EXL170-5 (5 dây) - Nickel Wound - Regular L...
Dây Đàn Guitar Bass DAddario EXL170
Dây Đàn Guitar Bass DAddario EXL160