Pedal Tremolo

Pedal Tremolo

Mọi thứ bạn cần biết về Tremolo Pedal (Hướng dẫn mua hàng):

Tremolo là một trong những hiệu ứng lâu đời nhất và được sử dụng nhiều nhất trong âm nhạc. Được sử dụng để thêm độ ấm và sự biến tấu cho các bản nhạc guitar, nó là một phần chủ yếu của các bản thu âm rock n roll thời kỳ đầu và tiếp tục phổ biến trong kỷ nguyên hiện đại. Nó được sử dụng từ rất lâu trước khi bắt đầu ghi âm, đến thời kỳ cổ điển, nơi nó được sử dụng như một kỹ thuật của những người chơi đàn dây.

Trong hướng dẫn sau đây, chúng ta sẽ đi sâu vào các chi tiết tốt hơn của tremolo. Cho dù bạn là người mới làm quen với chủ đề này hay đã có một số kiến thức cơ bản, bạn sẽ thấy thông tin hữu ích cho việc tìm kiếm pedal tremolo của mình.

Tremolo trong Tube Amplifier

Bộ khuếch đại ống/đèn (tube/van) là tiêu chuẩn vàng cho nghệ sĩ guitar. Chúng tạo ra âm thanh ấm áp, chân thực không có đối thủ và đã đi đầu trong lĩnh vực âm nhạc trực tiếp và thu âm trong nhiều thập kỷ. Về bản chất, chúng được liên kết với tremolo như một hiệu ứng, vì cách sớm nhất để tạo ra nó là sử dụng các bộ phận tích hợp đi kèm với các bộ khuếch đại này.

Rất may, pedal tremolo đã giúp bạn có thể đạt được hiệu quả mà không cần phải mang theo bộ khuếch đại ống lớn đi bất cứ đâu. Có hai loại tremolo thường được sử dụng trên ampli ống. Đầu tiên, có phương pháp thông thường, và thứ hai, phương pháp được gọi là tremolo quang học.

Tremolo quang học được Fender sử dụng trên các bộ khuếch đại Blackface và Silverface của họ. Nó hoạt động bằng cách tạo ra hiệu ứng bằng cách sử dụng một điện trở phụ thuộc được gọi là bộ ghép quang, đôi khi được gọi là tế bào quang điện.

Đối với phương pháp tremolo quang học, một LFO được sử dụng. Thiết bị này bật và tắt bóng đèn một cách nhanh chóng, dẫn đến âm lượng của tín hiệu cũng được tăng và giảm. Kết quả là một hiệu ứng tremolo mượt mà, tinh tế, dễ phối ghép với các nhạc cụ khác hơn.

Các điều khiển phổ biến được tìm thấy trên pedal Tremolo:

Trên hầu hết các pedal tremolo, bạn có thể mong đợi tìm thấy một số thông số phổ biến. Chúng thường được trình bày dưới dạng các núm xoay, có thể được điều chỉnh để thay đổi các đặc điểm của hiệu ứng được tạo ra. Mặc dù có sự khác biệt giữa pedal này với pedal khác, đặc biệt là về cách bố trí, nhưng đây là các cách điều khiển mà bạn thường gặp.

  1. Tốc độ (Speed)
  2. Chiều sâu (Depth)
  3. Âm lượng (Volume)

Việc kiểm soát tốc độ ảnh hưởng đến tốc độ thay đổi âm lượng xảy ra. Như chúng ta đã biết, tremolo hoạt động bằng cách tăng và giảm âm lượng của tín hiệu guitar của bạn. Khi bạn tăng thông số tốc độ lên, những dao động này trở nên nhanh hơn, khiến hiệu ứng trở nên cực đoan và đáng chú ý hơn.

Kiểm soát độ sâu làm thay đổi tông màu tổng thể của tremolo. Điều này có thể được sử dụng để tạo ra các phiên bản tremolo tối hơn, bí ẩn hoặc sáng hơn, tràn đầy năng lượng hơn. Các điều khiển độ sâu khác nhau trên mỗi pedal và cách chúng ảnh hưởng đến tín hiệu của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào ý định của nhà sản xuất.

Điều khiển âm lượng khá dễ hiểu, nhưng dù sao cũng rất quan trọng. Thông số này điều chỉnh mức tổng thể của hiệu ứng tremolo và có thể được sử dụng để tạo sự cân bằng hoàn hảo giữa pedal và các pedal khác của bạn. Bạn luôn nên kiểm tra âm lượng của từng pedal trước khi biểu diễn để tránh bất kỳ sự không nhất quán động nào.

Tremolo kết hợp với các hiệu ứng khác

Kết hợp tremolo với các hiệu ứng khác là một cách tuyệt vời để tăng thêm chiều sâu cho giai điệu của bạn. Một điều cần lưu ý là do tremolo tăng âm lượng tín hiệu của bạn, bạn có thể cần phải thay đổi mức của pedal nếu bạn chọn kết hợp chúng.

Tremolo kết hợp với một chút biến dạng (distortion) hoặc tăng tốc (overdrive) có thể làm cho giai điệu của bạn trở nên sống động. Cả hai hiệu ứng này đều bổ sung thêm độ khuếch đại và độ ấm, đồng thời sự thay đổi của tremolo đối với âm lượng của âm thanh của bạn hoạt động rất tốt với chúng.

Tương tự như vậy, kết hợp tremolo với reverb hoặc delay cũng có thể tạo ra những kết quả thú vị. Mọi thứ có thể trở nên lộn xộn một chút nếu độ suy giảm của reverb hoặc độ trễ được đặt ở mức cao, nhưng khi được sử dụng một cách tinh tế, cả hai đều rất tương thích với tremolo.

Các hiệu ứng dựa trên biến điệu như phaser, flanger và chorus cũng kết hợp tốt với tremolo. Khi điều chế thêm chuyển động vào tín hiệu, tremolo có thể tương tác và tạo ra sự pha trộn mượt mà của âm bội ảo giác.
Tremolo là một hiệu ứng tương đối không xâm lấn, vì vậy không có giới hạn về số lượng pedal khác mà hiệu ứng này có thể được kết hợp thành công. Một lần nữa, cách tốt nhất để tìm ra các kết hợp phù hợp với phong cách chơi của bạn là thử nghiệm và hiểu rõ kết quả tạo ra bằng cách kết hợp các pedal nhất định.

Tremolo so với Vibrato: Sự khác biệt là gì?

Tremolo thường được nhóm với vibrato (rung) khi thảo luận về pedal hiệu ứng. Không có gì lạ khi thấy rằng hầu hết các pedal tremolo cũng cung cấp rung và ngược lại. Mặc dù hai hiệu ứng có chung một số đặc điểm nhất định, nhưng có sự khác biệt đáng chú ý giữa chúng.

Thay vì tăng và giảm âm lượng của tín hiệu như tremolo, vibrato gây ra sự tăng và giảm nhẹ về cao độ. Sự khác biệt này là rất đáng kể. Hai pedal hoạt động theo cùng một cách nhưng được áp dụng cho các khía cạnh khác nhau của tín hiệu.

Pedal mô phỏng (Rotary simulator) quay về cơ bản kết hợp tremolo và rung. Chúng tăng giảm cả âm lượng và cao độ, tạo nên một âm sắc độc lạ. Nhiều cây đàn guitar tạo ra tiếng rung một cách tự nhiên, chẳng hạn như Fender Stratocaster, được trang bị một thiết bị được gọi là "cánh tay rung" (trem arm).

Pedal Tremolo trong Phòng thu âm

Điều tuyệt vời về pedal hiệu ứng là chúng thực hiện cả trong môi trường nhạc sống và trong môi trường ghi âm. Bạn càng có nhiều pedal, bạn càng có nhiều khả năng tùy ý sử dụng khi ghi âm. Đôi khi, sử dụng pedal có thể mang lại nguồn cảm hứng mà một bài hát rất cần.

Trong những ngày đầu của guitar guitar, các kỹ sư sẽ dựa vào bộ tremolo có sẵn trên bộ khuếch đại ống lớn để tạo hiệu ứng. Phương pháp này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, vì nó được coi là hình thức tremolo chân thực nhất. Tuy nhiên, đối với một nhạc sĩ bình thường, không phải lúc nào cũng có thể mang một bộ khuếch đại ống lớn vào phòng thu tại nhà. Đó là lý do mà pedal tremolo trở nên hữu ích.

Về cơ bản, có hai cách để sử dụng pedal tremolo trong phòng thu âm. Trước hết, bạn có thể sử dụng phương pháp thông thường hơn là đặt micrô phía trước bộ khuếch đại của mình, chạy đầu ra từ guitar của bạn vào đầu vào của pedal tremolo, sau đó quay ngược ra khỏi pedal vào đầu vào của bộ khuếch đại. Phương pháp này đảm bảo rằng giai điệu và âm thanh tổng thể của bạn khớp với âm thanh của chương trình trực tiếp.

Hạn chế duy nhất của việc sử dụng bộ khuếch đại là bạn không thể quay lại và thay đổi bản ghi sau khi đã ghi. Miễn là âm thanh hoàn hảo và lựa chọn micrô của bạn hoạt động tốt thì đây không phải là vấn đề. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ guitar sẽ thích sử dụng phương pháp thứ hai không yêu cầu bộ khuếch đại và rất phù hợp cho việc thiết lập phòng thu tạm thời khi đang di chuyển.

Phương pháp này bao gồm việc chỉ cần cắm đàn guitar vào đầu vào của pedal tremolo và gửi trực tiếp đầu ra vào một giao diện kỹ thuật số (audio interface). Tín hiệu không bị ảnh hưởng bởi bộ khuếch đại nên âm sắc của guitar nghe tự nhiên và trong trẻo. Điều này làm cho hiệu ứng tremolo trở nên dễ hòa trộn hơn. Bạn thậm chí có thể ghi lại bản nhạc guitar vào giao diện, sau đó khuếch đại lại và thêm tremolo sau đó, cho phép bạn chỉnh sửa các cài đặt cho đến khi tạo ra hiệu ứng mong muốn.

Pedal Tremolo Buffered so với True Bypass

Khi pedal hiệu ứng lần đầu tiên được phổ biến rộng rãi vào những năm 1960, mạch nguyên thủy bên trong của chúng đã gây ra các vấn đề về tiếng ồn mà các nghệ sĩ guitar phải chịu đựng. Khi công nghệ âm nhạc phát triển trong những năm tới, một số đổi mới đã được thực hiện để giảm thiểu vấn đề này.

Phần lớn pedal tremolo sẽ thuộc một trong hai loại: Buffred hoặc True Bypass. Cả hai cơ chế này đều được sử dụng để cải thiện tính toàn vẹn của tín hiệu, hạn chế các vấn đề nhiễu và tạo ra đầu ra nhất quán nhất có thể. Tuy nhiên, cả hai đều rất khác nhau về cách thức hoạt động và kết quả chính xác mà chúng tạo ra.

Thứ nhất, pedal Buffred hoạt động để củng cố âm sắc của bạn, gửi nó qua chuỗi tín hiệu và khôi phục sức mạnh của nó về mức tối ưu. Nó liên tục thực hiện chức năng này, bất kể pedal có hoạt động hay không.

Pedal Buffred được khuyên dùng khi chạy cáp vì chúng có thể bảo toàn tín hiệu và truyền tín hiệu vào bộ khuếch đại mà không làm tín hiệu yếu đi. Mối nguy hiểm duy nhất với pedal có đệm là chúng được biết là tăng âm cao, hầu như không đáng kể, nhưng một số nghệ sĩ guitar muốn tránh chúng vì lý do này. 

Mặt khác, True bypass hoạt động bằng cách cho phép tín hiệu của đàn guitar của bạn truyền qua chuỗi tín hiệu khi pedal bị vô hiệu hóa mà không làm thay đổi tín hiệu đó theo bất kỳ cách nào. Điều này có nghĩa là nó bảo tồn âm thanh của bạn và chống lại bất kỳ sự suy giảm tính toàn vẹn tín hiệu nào có thể xảy ra. Vấn đề duy nhất với pedal true bypass là chúng không hiệu quả khi được sử dụng với đường cáp dài. Thời gian chạy cáp càng lâu thì âm thanh của bạn càng bị xuống cấp.

Câu hỏi tremolo có Buffred hay true bypass tốt hơn phụ thuộc vào yêu cầu của bạn. Nếu bạn đang sử dụng đường chạy cáp lớn, bạn nên sử dụng pedal Buffred. Nếu bạn đang sử dụng các đường cáp ngắn, đường vòng thực sự sẽ thực hiện công việc. 

Vị trí đặt pedal Tremolo trong chuỗi tín hiệu của bạn

Mặc dù vị trí của pedal hiệu ứng trong chuỗi tín hiệu ở một mức độ nào đó là chủ quan, nhưng có một loạt quy tắc chung, nếu tuân theo, sẽ tạo ra kết quả rõ ràng nhất, hợp lý nhất. Tuy nhiên, chúng tôi luôn khuyến khích các nghệ sĩ guitar thử nghiệm với thứ tự thông thường của pedal hiệu ứng, bởi vì họ có thể tình cờ tìm thấy sự kết hợp hoàn toàn phù hợp với phong cách của họ.

Với một số pedal hiệu ứng, có những vị trí cụ thể được thống nhất là hiệu quả nhất. Sau pedal chỉnh, người ta thường bắt đầu chuỗi với các pedal dựa trên động, như compressor, EQ, limiter và pedal âm lượng. Những pedal này cần tương tác với tín hiệu khi tín hiệu ở trạng thái sạch nhất để hoạt động hiệu quả nhất.

Sau pedal động, đến các filter, chẳng hạn như wah. Những pedal này ảnh hưởng đáng kể đến âm sắc của cây đàn guitar và nếu chúng được đặt vị trí sau hơn trong dây chuyền, chúng có thể trở nên khó đoán do chúng phải chịu nhiều tác động khác.

Sau đó đến bất kỳ pedal dựa trên mức tăng nào. Distortion, overdrive, và fuzz vào loại này. Những pedal này được cho là biến đổi nhất. Sau dirt, bạn có modulation, chẳng hạn như phasers, chorus, hoặc flanger. Đây là nơi mà tremolo được định vị theo cách truyền thống, trong khoảng trống giữa biến điệu và pedal dựa trên thời gian, như delay hoặc reverb.

Do hiệu ứng của pedal tremolo đối với âm lượng của toàn bộ tín hiệu, tốt nhất bạn nên đặt chúng càng gần cuối càng tốt. Điều này có nghĩa là sự thay đổi về âm lượng sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của phần lớn các pedal khác trên đàn. Như đã nói trước đó, lời khuyên này chỉ đơn thuần là những hướng dẫn thông thường, và đôi khi, việc đi ngược lại xu hướng sẽ tạo ra những tông màu thú vị nhất.

Tách tín hiệu

Bạn có thể nhận thấy rằng một số pedal tremolo có hai đầu ra, thay vì tiêu chuẩn bao gồm một đầu ra. Lý do các nhà sản xuất sử dụng hai đầu ra là vì nó cho phép bạn tách tín hiệu của mình bằng pedal.

Ưu điểm của việc tách tín hiệu của bạn là nó cho phép bạn gửi các đầu ra riêng biệt từ pedal vào hai bộ khuếch đại. Kỹ thuật này được sử dụng bởi hầu hết các nghệ sĩ guitar chơi ở những địa điểm lớn và yêu cầu nhiều năng lượng hơn mức được cung cấp từ chỉ một bộ khuếch đại.

Nếu pedal tremolo có hai đầu ra, bạn có thể gửi một đầu vào bộ khuếch đại sạch của mình và gửi tín hiệu ướt của bạn vào đầu kia. Điều này có nghĩa là bạn luôn có tùy chọn cách ly các kênh sạch hoặc ướt hoặc phát đồng thời cả hai để tăng thêm độ sâu cho đầu ra của mình.

Đối với những nghệ sĩ guitar chơi trong các ban nhạc thiếu cây đàn thứ hai, phương pháp này có thể tỏ ra rất hữu ích. Bạn luôn có thể để kênh sạch của mình phát từ một bộ khuếch đại và khi một bài hát cần tăng cường âm thanh bổ sung, hãy thêm kênh bẩn phát qua bộ khuếch đại kia và làm dày âm tổng thể một cách đáng kể. Bằng cách này, bạn tạo ảo giác rằng hai guitar riêng biệt đang chơi cùng một lúc, được theo dõi kép nhưng có âm sắc khác nhau do sử dụng hiệu ứng trên một trong các đầu ra.

Plugin Tremolo VST

Phương pháp thay thế để tạo tremolo bằng cách sử dụng pedal hiệu ứng hoặc theo cách truyền thống sử dụng thiết bị tích hợp trên bộ khuếch đại là với các plugin VST. Phần mềm kỹ thuật số này đã trở nên phổ biến đáng kể trong những năm gần đây vì chúng không yêu cầu phần cứng bên ngoài và có thể được áp dụng cho quá trình ghi lại.

Thật vậy, nhiều kỹ sư và nhà sản xuất sẽ lập luận rằng các plugin VST là công cụ tuyệt vời để ghi lại quá trình trộn. Tuy nhiên, việc sử dụng plugin tremolo cho các mục đích trực tiếp thường sẽ khó khăn hơn so với việc chỉ sử dụng pedal.

Những người theo chủ nghĩa thuần túy về âm nhạc có thể thích sử dụng tremolo được sản xuất bởi bộ khuếch đại ống hàng đầu hoặc pedal tương tự. Khía cạnh thủ công của việc điều chỉnh các cài đặt về mặt vật lý và dựa vào chúng để tạo ra âm thanh mà bạn mong muốn, được coi là cách chân thực nhất để đạt được hiệu quả.

Bạn nên sử dụng các plugin tremolo trong phần mềm ghi âm của mình vì quy trình này có thể cung cấp thông tin chi tiết hữu ích về cách thức hoạt động của hiệu ứng, chức năng của các tham số riêng lẻ và âm thanh của nó khi kết hợp với các hiệu ứng khác được tích hợp trong giá hiệu ứng của DAW hoặc được tải dưới dạng plugin VST.

Nếu bạn ghi lại đoạn guitar hoàn hảo nhưng không sử dụng pedal tremolo vào thời điểm đó, thì VST cung cấp cho bạn tùy chọn quay lại và thêm hiệu ứng sau đó. Đây là nơi các plugin thực sự hữu ích, để trộn âm thanh sau khi bản ghi đầu tiên được thực hiện và trong một số trường hợp, giúp bạn không phải quay lại và ghi lại bản ghi có thể sử dụng được.

Pedal Tremolo và keyboard

Tremolo không chỉ là một hiệu ứng phổ biến cho guitar điện mà còn cho âm thanh tuyệt vời khi được sử dụng với keyboard. Vì dải tần số của keyboard và guitar khá giống nhau nên hầu hết các pedal có thể hoán đổi cho nhau giữa hai nguồn âm thanh.

Rhodes, Wurlitzer và những cây đàn piano điện khác cho âm thanh tuyệt vời khi thêm một chút tremolo. Hiệu ứng này thêm các âm bội ấm vào đầu ra, làm cho âm thanh đắm chìm và ấm áp hơn. Để sử dụng pedal tremolo với keyboard, bạn chỉ cần lấy đầu ra từ nhạc cụ và cắm nó vào đầu vào của pedal, giống như cách bạn làm với đàn guitar.

Như với tất cả các pedal hiệu ứng, sẽ cần một số thử nghiệm để tìm ra cài đặt hoàn hảo cho phù hợp với một giọng keyboard nhất định. Các cài đặt hoạt động với guitar điện có thể cần điều chỉnh để phù hợp với âm sắc của keyboard, vì vậy bạn phải loay hoay với chúng để tìm sự cân bằng phù hợp.

Pedal đa hiệu ứng (multi-effect) với Tremolo

Mặc dù phần lớn pedal tremolo mang lại hiệu ứng đơn lẻ, nhưng có một số pedal cung cấp thêm nhiều tùy chọn xử lý khác. Pedal đa hiệu ứng là một cách tuyệt vời để giữ cho pedal lộn xộn của bạn ở mức tối thiểu và chúng cũng tiết kiệm tiền cho người chơi guitar so với việc mua nhiều pedal đơn lẻ.

Nhược điểm duy nhất của việc chọn pedal tremolo cũng chứa các hiệu ứng khác là hầu hết thời gian, sự gia tăng lựa chọn bị phản tác dụng bởi việc giảm chất lượng hiệu ứng đơn. Ví dụ: nếu bạn mua một pedal chỉ cung cấp tremolo, mạch điện và các thành phần bên trong đã được thiết kế đặc biệt với hiệu ứng đó. Ngược lại, một pedal chứa nhiều hiệu ứng khác nhau có khả năng bị phân tán hơn về mặt trọng tâm, với số lượng chiếm ưu thế hơn chất lượng.

Yêu cầu năng lượng

Phần lớn pedal tremolo yêu cầu nguồn DC 9 volt. Đây là tiêu chuẩn cho hầu hết các stompbox cỡ nhỏ đến trung bình. Thông thường, pedal lớn hơn chứa nhiều hiệu ứng và mạch điện sẽ yêu cầu nhiều điện năng hơn, chẳng hạn như 12 hoặc 18 vôn.

Cách đơn giản nhất để cung cấp năng lượng cho pedal tremolo là sử dụng nguồn điện chuyên dụng. Điều này rất hữu ích nếu bạn sử dụng nhiều pedal, vì nguồn điện có thể được thêm vào pedal của bạn và được kết nối với từng pedal bằng dây cáp điện nhỏ.

Các nghệ sĩ guitar không muốn lãng phí thời gian quý báu để thiết lập pedal trước mỗi buổi biểu diễn, buổi diễn tập hoặc ghi âm. Sử dụng một nguồn cung cấp năng lượng ngăn chặn điều này được yêu cầu. Ban đầu, bạn có thể thiết lập bảng của mình, sắp xếp tất cả các pedal cho phù hợp với ý thích của mình, sau đó gắn bộ nguồn vào bảng đạp bằng Velcro. Điều này có nghĩa là khi biểu diễn hoặc ghi âm, bạn chỉ cần cắm nguồn điện vào nguồn điện là có thể sử dụng.

Một tùy chọn khác được cung cấp bởi một số pedal tremolo là nguồn pin. Tính năng này chỉ có trên pedal cần điện áp 9 vôn, trong đó nguồn điện có thể được cung cấp bởi một pin 9 vôn đơn lẻ. Điều này mở ra khả năng chơi các hợp đồng biểu diễn trên đường, nơi nguồn điện lưới có lẽ bị hạn chế. Kết hợp pin với nguồn điện là cách tốt nhất để đảm bảo giảm thiểu tối đa khả năng hỏng hóc và khiến bạn không có đầu ra.

Tremolo Arms (Thanh Whammy)

Một số cây đàn guitar, đặc biệt là Fender Strats, đi kèm với cần đàn tremolo. Đôi khi được gọi là các thanh whammy, các “cánh tay” tremolo được gắn vào đàn guitar theo một mức độ, cho phép người chơi guitar thay đổi độ căng của dây với tốc độ nhanh bằng cách di chuyển thanh qua lại.

Các thiết bị này thuộc danh mục hệ thống rung. Về mặt kỹ thuật, cần tremolo không tạo ra hiệu ứng tremolo mà thay đổi cao độ, khiến âm thanh bị rung. Khi được sử dụng nhanh, nó sẽ thay đổi âm lượng và khiến âm lượng dao động, vì vậy bạn có thể phân loại điều này là tremolo.

Kết luận:

Có một lý do mà tremolo đã xuất hiện từ những ngày đầu tiên của lịch sử âm nhạc và tiếp tục phổ biến cho đến ngày nay. Hiệu ứng đơn giản là vượt thời gian và bổ sung thêm chiều chuyển động cho giai điệu của guitar mà không thể sao chép được.

Sau khi đọc qua hướng dẫn chi tiết này về pedal tremolo, bây giờ bạn sẽ có ý tưởng tốt về mẫu cụ thể nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Sau khi bạn chạm tay vào pedal mới, đó là lúc niềm vui bắt đầu. Chìa khóa để tạo ra âm sắc guitar đặc trưng là thử nghiệm pedal mới của bạn.

zalo